A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Chuyên đề giảng dạy giáo án điện tử

CHUYÊN ĐỀ GIẢNG DẠY GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ

Đơn vị: Trường Tiểu học An Hải

 

I.   Tình hình nhà trường:

1. Đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên:

   

  

    +  Tổng số cán bộ quản lý :                                 02 người /  0 nữ 

 Trong đó :         Đảng viên :                          02 người / 0 nữ

Nghiệp vụ :      Đại học SP Sử :                   01 người /  0 nữ

                           Cao đẳng SPTH :                 01 người /  0 nữ

      + Tổng phụ trách Đội:      01 người /  0 nữ (Có trình độ đào tạo: ĐHSPTH)                                   

      + Tổng số giáo viên :                                        22 người / 09 nữ

         Trong đó :         Đảng Viên :                          08 người / 02 nữ

Nghiệp vụ :     ĐHSP TH :                           01 người /   0 nữ

               CĐSPTH & Thể dục:          18 người / 07 nữ                           

                                    THSP 12+2 :                         03 người / 02 nữ

 

 

         * Số cán bộ, giáo viên có chứng chỉ A Tin học và được chứng nhận thực hiện được giáo án điện tử là: 21 người.

 

2. Thiết bị, máy móc vi tính:

            a. Tập thể (nhà trường):

                                                 - Máy vi tính: 04 bộ,

                                                 - Máy chiếu đa phương tiện:  0

 

            b. Cá nhân gia đình giáo viên:

                                                 - Máy vi tính: 17 bộ (17 giáo viên có máy vi tính),

                                                  - Máy chiếu đa phương tiện: 0

 

3. Thuận lợi và khó khăn:

            a. Thuận lợi:

Phần đông cán bộ, giáo viên có chứng chỉ A Tin học và được chứng nhận thực hiện được giáo án điện tử (Đạt tỉ lệ: 84%); Số lượng máy vi tính của nhà trường và của giáo viên nhiều (21 bộ / 25 người à Đạt tỉ lệ: 84%).

 

            

            b. Khó khăn:

Nhà trường chưa có máy chiếu đa phương tiện; Giáo viên chưa tiếp cận nhiều với máy chiếu, việc thực hành giảng dạy giáo án điện tử trên lớp chưa có nhiều kinh nghiệm.

 

II.   Nội dung thực hiện giảng dạy giáo án điện tử:

1. Thiết kế bài học:

            a. Soạn thảo nội dung bài học:

Căn cứ theo quy định về chương trình hiện hành và Chuẩn kiến thức, kĩ năng của từng bài, từng lớp cụ thể. Giáo viên soạn những nội dung cần thiết về kiến thức cần cung cấp, về yêu cầu thực hành để hình thành kĩ năng ở mức quy định tối thiểu cho một tiết học phù hợp với điều kiện đối tượng học sinh.

* Lưu ý khi soạn thảo nội dung bài học không nên quá rời xa yêu cầu của sách giáo khoa và cũng không quá cứng nhắc theo sách để làm tăng thêm tính sinh động và phong phú cho các hoạt động học tập khi thực hiện trên lớp.

            b. Lập trình nội dung bài học trên máy vi tính:

Dựa theo Soạn thảo nội dung bài học, giáo viên lập trình bài học trên máy vi tính. Việc lập trình, tuỳ theo khả năng, mức độ thành thạo vi tính của mỗi giáo viên mà chọn số lượng trang chiếu, số lượng hình ảnh và số lần hiệu ứng thích hợp cho từng hoạt động dạy học và cả quy trình tiết học của học sinh.

 

* Những lưu ý khi lập trình nội dung bài học:

- Không nên quá lạm dụng hình ảnh, hiệu ứng âm thanh, màu sắc nhiều trong lập trình. Tuỳ theo đối tượng học sinh mà chọn hình ảnh, âm thanh, màu sắc phù hợp đảm bảo tâm sinh lí lứa tuổi. Vì giáo án điện tử là để hướng dẫn cho học sinh tiếp thu kiến thức và vận dụng thực hành kĩ năng chứ không phải xem chiếu phim. Tránh trường hợp học sinh bị cuốn theo sự hấp dẫn của hiệu ứng, âm thanh, hình ảnh mà không chú ý yêu cầu đặt ra và sự hướng dẫn thực hiện của giáo viên.

- Thời điểm dạy học, môn học và tên bài học phải luôn hiển thị trên màng hình.

      

2. Định hướng quy trình thực hiện trên lớp:

            a. Xác lập trình tự thực hiện:

Sau khi đã lập trình, giáo viên xác lập trình tự thực hiện theo thứ tự của quy trình trên lớp ứng với yêu cầu, nội dung của bài học đồng thời định hướng việc vận dụng phương pháp và phối hợp hoạt động giữa giáo viên và học sinh.

Dung lượng bài giảng, định hướng phân bố thời gian cho mỗi hoạt động và cả tiết học cũng phải được dự kiến.

 

              b. Đặt phương án xử lí quy trình và thời gian:

Việc soạn thảo nội dung bài học và xác lập trình tự thực hiện được xem là mức độ lí tưởng tối đa. Nếu thực hiện được thành công thì hiệu quả của tiết dạy được cao nhưng phải có phương án xử lí nếu  như không theo sự mong đợi. Phương án xử lí phải tính toán cụ thể về việc phải tăng, giảm những cung đoạn nào, chi tiết nào để bảo toàn về nội dung kiến thức, kĩ năng và hoàn thành đúng mục tiêu đã đặt ra.   

 

3. Chuẩn bị đồ dùng dạy học :

Giáo viên phải xác định rõ, bài học được lập trình trên máy là chỉ mới ở mức độ hướng dần tiếp thu kiến thức và hướng dẫn thực hành còn việc tổ chức thực hành để tiếp thu và vận dụng kiến thức thì chưa đủ. Do vậy, việc chuẩn bị đồ dùng dạy học của tiết học hết sức cần thiết. Nhất là phiếu bài tập thực hành, dụng cụ thí nghiệm, sách giáo khoa, … để đáp ứng được yêu cầu cho mỗi hoạt động và hình thức học tập của học sinh.

 

4. Phối hợp hoạt động với học sinh:

Khi thực hiện hoạt động dạy học ở lớp, giáo viên là người chủ động cung cấp kiến thức cho học sinh; học sinh hứng thú, tích cực hoạt động để tiếp thu và vận dụng kiến thức đảm bảo theo mục tiêu đã đặt ra của bài học. Sự phối hợp này phải mang tính nhuần nhuyễn. Do vậy đòi hỏi người giáo viên phải có kinh nghiệm trong thực hiện quy trình, vận dụng phương pháp và lựa chọn hình thức tổ dạy học. Việc xử lí tình huống sư phạm, tình huống kĩ thuật vi tính của người giáo viên cũng hết sức chú trọng trong quá trình phối hợp hoạt động với học sinh.

 

5. Đặt tình huống xử lí sự cố (nếu có) và bố trí thiết bị phù hợp:

Khi chuẩn bị giáo án điện tử, thiết kế bài học cho một tiết học, giáo viên cũng phải lường trước sự cố kĩ thuật vi tính, sự cố kĩ thuật điện và kể cả điều kiện cơ sở trường lớp. Do vậy giáo viên phải in sao ngay thiết kế bài học đã được lập trình. Nếu có điều kiện tốt hơn thì soạn và in một thiết kế bài soạn theo kiểu dạy bình thường (dạy không dùng máy điện tử) để phòng khi sự cố xảy ra.

Thao tác kĩ thuật vi tính ở mức cần thiết đòi hỏi người giáo viên thực hiện cũng phải có để xử lí linh hoạt khi sự cố xảy ra.

 

III. Đề xuất:

-        Nhà trường phải tạo điều kiện kinh phí và mua sắm máy chiếu đa phương tiện để giáo viên có cơ hội tiếp cận và sử dụng thuận lợi hơn trong quá trình thực hiện giảng dạy giáo án điện tử.

-        Ngành giáo dục phải có tài liệu cụ thể cho việc hướng dẫn và tham khảo phương pháp giảng dạy giáo án điện tử ở cấp tiểu học.

 

                                                                   NGƯỜI THỰC HIỆN  

                                                                               PHÓ HIỆU TRƯỞNG

 

 

                                                                                   

                                                                                     Võ Văn Ngọc

 


Nguồn: anhai-tuyan.phuyen.edu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 1
Tháng 09 : 61
Năm 2019 : 2.982